ACCD - Mô hình trẻ em phát triển toàn diện, ứng dụng trong triết lý thiết kế của Antona

Giới thiệu mô hình ACCD 

ACCD là viết tắt của Antona Comprehensive Child Development Model với định nghĩa là Mô hình trẻ em phát triển toàn diện của Antona. Mô hình này được nghiên cứu, phát triển dựa trên rất nhiều mô hình trẻ em phát triển toàn diện nổi tiếng thế giới. ACCD có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thiết kế và chế tạo những sản phẩm đồ chơi cho bé tại Antona.
 

ACCD - Mô hình trẻ em phát triển toàn diện trong triết lý thiết kế của Antona

Cơ sở hình thành 

ACCD được nghiên cứu và phát triển dựa trên mô hình nhân lực của Ulrich - Ulrich HR model. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi cũng tìm hiểu, phân tích các mô hình trẻ em phát triển toàn diện khác nhau để có thể đưa ra một mô hình phù hợp nhất với điều kiện phát triển  của trẻ em Việt Nam.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, các yếu tố chính tác động đến quá trình phát triển của trẻ em được thể hiện trong các mô hình thế giới là: Ngôn ngữ (Language), cảm xúc xã hội (Social Emotional), Nhận thức/ Trí tuệ (Cognitive/Mental), cảm giác (Sensory),  vận động (Physical),... Trên cơ sở đó, cùng sự so sánh với điều kiện phát triển và đặc điểm của trẻ em Việt Nam, Antona đã quyết định lựa chọn ra 4 yếu tố chính trong mô hình của mình bao gồm: Trí tuệ (Mental); cảm xúc (Emotion), kỹ năng (Skill) và yếu tố cuối cùng là vận động (Physicacl).                

 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ  

Những yếu tố chính của mô hình

Giống như mô hình nhân lực của Ulrich, mô hình trẻ em phát triển toàn diện của Antona bao gồm hai trục chính. Hiểu rằng phát triển là một quá trình và những hoạt động ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của bé nên trục tung của mô hình thể hiện quy trình từng ngày hướng đến tương lai (Day by day to Future). Bên cạnh đó, sự phát triển của một con người hay một đứa trẻ đều gồm hai vấn đề phát triển cái “tôi” cá nhân hướng đến cái “ta” chung nên trục ngang của mô hình Antona lựa chọn thể hiện quá trình phát triển từ cá nhân hướng đến xã hội (Individual to Social) 

Bốn yếu tố chính được Antona đánh giá là phù hợp với điều kiện phát triển của trẻ em Việt Nam và thể hiện trong mô hình ACCD gồm: Trí tuệ, Cảm xúc, Kĩ năng và vận động. 

Trí tuệ là sự phát triển trí não, phát triển ngôn ngữ và nhận thức về màu sắc, hình ảnh, rèn luyện khả năng ghi nhớ và tương tác với các đồ vật, các hình ảnh. 

Cảm xúc ở đây là những trạng thái cảm xúc của bé và theo nghiên cứu của chúng tôi thì việc tạo những cảm xúc tích cực như: vui vẻ, ngạc nhiên, thỏa mãn, thư giãn sẽ giúp kích thích khả năng giao tiếp, bộ lộ cảm xúc của trẻ. 

Về kỹ năng, Antona nhận thấy rằng để bé phát triển tốt thì cần rèn luyện và phát triển các kĩ năng ngay từ những năm tháng đầu đời. Một số kĩ năng mà bé cần được rèn luyện như: kĩ năng vận động tinh, phối hợp các hành động, kĩ năng tập trung quan sát, kĩ năng cảm thụ âm nhạc, phản xạ với âm thanh khả năng tập trung quan sát và đặc biệt là kỹ năng về ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc. Việc cho bé học tập và rèn luyện các kỹ năng cho bé từ sớm sẽ có những tác động tích cực đến quá trình phát triển sau này của bé. 

Cuối cùng chính là yếu tố phát triển vận động cho bé. Nhiều người vẫn cho rằng vận động là những phản xạ, hoạt động tự nhiên của trẻ nên thường không những tác động để rèn luyện vận động cho bé. Tuy nhiên, ngoài các vận động tự nhiên thường được gọi là vận động thô như: lăn, bò, xoay cơ thể, ngồi,..... thì việc rèn luyện các vận động tinh như: cầm nắm, phối hợp khéo léo các cử động,....từ sớm là thực sự cần thiết. Và theo quan điểm của chúng tôi, rèn luyện bốn yếu tố nêu trên ngay từ những năm tháng đầu đời của bé sẽ tạo điều kiện giúp bé phát triển toàn diện.

  Bốn yếu tố chính trong mô hình ACCD

Mô hình ACCD - Antona Comprehensive Child Development Model có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm tại công ty chúng tôi. Với việc xây dựng được một mô hình cụ thể, ACCD không chỉ là nguồn cảm hứng cho đội ngũ thiết kế , là định hướng chế tạo sản phẩm mà nó còn góp phần thể hiện được với khách hàng những giá trị bao hàm trong một đồ chơi của Antona

Ứng dụng ACCD trong phát triển sản phẩm của Antona

Các sản phẩm của Antona đều hướng tới mục đích tạo ra những sản phẩm đồ chơi an toàn Việt giúp bé phát triển toàn diện trên cơ sở ứng dụng mô hình ACCD. Với quan điểm thiết kế bằng cả “TRÁI TIM", đội ngũ thiết kế của chúng tôi luôn nghiên cứu và không ngừng cải tiến sản phẩm nhằm tạo ra được nhiều giá trị tốt nhất cho bé. Tại Antona, mô hình ACCD không chỉ được ứng dụng trong thiết kế, chế tạo sản phẩm mà chúng tôi còn cố gắng đẩy mạnh hoạt động truyền thống để các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về các yếu tố giúp bé phát triển toàn diện. Với mô hình ACCD này, Antona mong muốn tất cả trẻ em Việt Nam được tạo điều kiện và môi trường tốt nhất ngay từ những năm tháng đầu đời để trở thành những cá nhân tích cực của xã hội trong tương lai.

Sản phẩm kệ chữ A - Ngôi nhà tuổi thơ của Antona

Một trong những sản phẩm thể hiện rõ nhất triết lý của mô hình ACCD chính là Bộ kệ chữ A “Ngôi nhà tuổi thơ”. Sản phẩm được thiết kế đa chức năng có thể sử dụng 10 cách chơi khác nhau phù hợp cho nhiều giai đoạn phát triển của bé. Bộ kệ này không chỉ đơn giản là một đồ chơi mà nó còn ẩn chứa nhiều giá trị khác biệt. 

Được thiết kế theo mô hình ACCD, “Ngôi nhà tuổi thơ” giúp bé phát triển toàn diện về mọi mặt từ trí tuệ, cảm xúc, các kỹ năng và khả năng vận động. Hệ thống các vật treo vừa giúp bé phát triển vận động tinh như cầm nắm các vật, vừa giúp rèn luyện trí tuệ cho bé thông qua việc ghi nhớ và tương tác với các đồ vật. Trang bị thêm bộ hộp nhạc với cường độ âm thanh phù hợp, bộ kệ này giúp bé rèn luyện các kỹ năng về phản xạ với âm thanh và cảm thụ âm nhạc. Những âm thanh ngắn vui tươi, những bản nhạc Việt mang đậm nét văn hóa dân gian cùng thiết kế độc đáo ấn tượng, tạo hình các vật treo ngộ nghĩnh, bộ kệ “Ngôi nhà tuổi thơ” chắc chắn sẽ mang đến cho những cảm xúc tích cực như thích thú, vui vẻ,.. khi sử dụng.

Bộ kệ Ngôi nhà tuổi thơ được thiết kế theo triết lý mô hình trẻ em phát triển toàn diện ACCD

Ứng dụng mô hình ACCD, Antona tự tin không chỉ thực hiện được sứ mệnh cung cấp cho thị trường những sản phẩm đồ chơi an toàn, tạo ra môi trường đồ chơi lành mạnh mà còn góp phần tạo ra môi trường giúp trẻ em phát triển toàn diện.